วันเสาร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

สร้างลิงก์ของบล็อกอื่น ๆ ด้วย Link list

...เกริ่นก่อนโพสต์...วันนี้หลานสาวผมมาที่บ้าน สอบถามผมเกี่ยวกับเรื่องการทำเว็บไซต์ ผมกลับแนะนำให้เขาทำบล็อกจะดีกว่า ที่ว่าดีเพราะมันง่ายกว่า รวดเร็วกว่า เป็นกันเองกว่า นั่นเอง การนำเสนอต่าง ๆ ก็แสนง่าย และที่สำคัญ ๆ ก็คือ ฟรีเรื่องค่าใช้จ่ายต่าง ๆ แถมอีกอย่างยังสามารถนำมาสร้างรายได้จากการโฆษณา google Adsense หรืออื่น ๆ มากมายได้...แต่ผมก็ไม่มั่นใจว่าสิ่งที่กล่าวออกไปนั้น หลานผมเขาจะเข้าใจหรือไม่ ? ก็หวังเพียงว่า ถ้าเขาสงสัยอะไรก็ส่งอีเมล์สอบถามกันในภายหลังก็คงได้...เรายินดีให้คำแนะนำเสมอ ๆ...
    บทความต่อไปผมจะนำเสนอ หัวข้อ "การสร้างลิงก์ของบล็อกอื่น ๆ ด้วย Link List"
    นอกจากการสร้างลิงก์ให้กับข้อความบางส่วนในบทความแล้ว เราสามารถเพิ่ม Link List ซึ่งเป็น Gadget หนึ่งให้กับบล็อกของเราได้ ซึ่ง Link List ก็คือ ส่วนใช้สำหรับแสดงลิงก์ที่เรากำหนดลงไปทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นลิงก์ที่เชื่อมโยงไปยังบล็อกหรือเว็บไซต์อื่น ๆ หรือลิงก์ของบทความในบล็อกของเราเอง
    ส่วนใหญ่ Link List จะเป็นตัวช่วยโฆษณาบล็อกอื่น ๆ ที่เป็นมิตรกันกับเรา เช่น การใส่ลิงก์ของบล็อกเพื่อน ๆ ไว้ใน Link List ของบล็อกเรา ส่วนเพื่อน ๆ ก็ใส่ลิงก์บล็อกของเราไว้ใน Link List ของเขาเช่นเดียวกัน ซึ่งจะช่วยให้คนอื่น ๆ สามารถเข้ามาดูบทความในบล็อกของเราได้มากขึ้น
    วิธีการเพิ่ม Link List ทำได้ดังนี้ครับ
     1. คลิกแท็บ Layout เลือก Page Elements ตามด้วยคลิกคำสั่ง Add a Gaget เช่นเดิม จากนั้นคลิกปุ่ม + ด้านหลังรายการ Link List ดังภาพ


    2. หลังเลือกตามภาพ 1 และ 2 จะปรากฎหน้าต่างขึ้นมา ให้กรอกรายละเอียดต่าง ๆ ดังนี้
         1) Title ตั้งชื่อหัวข้อลิงก์
         2) จำนวนลิงก์ที่ต้องการให้แสดง (ถ้าว่างไว้จะแสดงลิงก์ทั้งหมด)
         3) กำหนดรูปแบบการเรียงลิงก์
         4) กรอก URL ของบล็อกหรือเว็บไซต์ที่ต้องการเพิ่มลงใน Link List
         5) กรอกชื่อของบล็อกหรือเว็บไซต์นั้นลงไป...เมื่อกรอกครบทุกอย่างแล้ว ก็ให้คลิก ADD LINKS เพื่อเพิ่มลิงก์ใหม่ ๆ ลงไปตามต้องการ
         6) จากนั้นก็คลิก save เพื่อบันทึกการตั้งค่าซะ
         ..คราวนี้หน้าตาบล็อกของเราก็จะ Link List หรือรายชื่อบล็อกที่เชื่อมไปหาปรากฎขึ้นมาให้เห็น..ตอนนี้ก็จบเท่านี้ก่อนนะ จะบอกให้...เอาไว้วันต่อ ๆ ไปค่อยว่ากันอีก..วันนี้เพราะหลานสาวแท้ ๆ ต้องทำให้ผมต้องรีบปั่นต้นฉบับ ฮา..

1 ความคิดเห็น: